[Trên tay sách ảnh] "Hà Nội một thời" của John Ramsden

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi blueJune, 16/8/19.

  1. [Trên tay sách ảnh] "Hà Nội một thời" của John Ramsden

    [Trên tay sách ảnh] "Hà Nội một thời" của John Ramsden

    LIÊN HỆ (201 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: blueJune
    3. Ngày đăng: 16/8/19 lúc 21:20
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. blueJune

    blueJune Guest

    FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Hà Nội một thời của John Ramsden là cuốn sách ảnh mà hôm nay mình trên tay giới thiệu với anh em. Hà Nội là thành phố được nhắc đến rất nhiều trong các bài hát, bài thơ cũng như trong hội hoạ, nhiếp ảnh. Và thời bao cấp có lẽ là một thời kì rất đặc biệt trong lòng người Hà Nội xưa - một giai đoạn đầy gian khó nhưng giàu lòng người cùng tinh thần bền bỉ khó quên. Quyển sách ảnh này đã phần nào ghi lại thời xa vắng đó qua những tấm hình đen trắng đầy hoài niệm.
    Về tác giả John Ramsden
    John Ramsden là cựu phó đại sứ Vương quốc Anh vào những năm đầu tiên của thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Trong thời gian tại Việt Nam, ông đã mua một chiếc máy ảnh film và ghi lại hình ảnh con người, phố phường, cuộc sống của người Hà Nội. Người dân lúc đó bị hạn chế không được tiếp xúc với người nước ngoài thế nên vị đại sứ ghi lại mọi việc nơi đây theo cảm nhận của riêng mình, của một vị khách nước ngoài về một đất nước đang vươn dậy sau khoảng thời gian chiến tranh dai dẳng.

    Những tấm ảnh ông chụp được cất giữ như một kỷ niệm riêng tư. Cho đến 30 năm sau, khi đã về hưu, John Ramsden mới lục lại ngăn tủ ấy, và kể lại với mọi người bằng hai cuộc triển lãm tại Bath, Anh (2010) và tại Hà Nội (2013). Có một số nhân vật trong ảnh đã biết tới và đến xem, đắm mình trong hoài niệm về Hà Nội thời bao cấp.

    [​IMG]

    Trích từ sách ảnh "Hà Nội một thời" - John Ramsden

    Về Hà Nội một thời
    Là một người Hà Nội, lật giở từng trang sách đã gợi cho mình rất nhiều cảm xúc kể cả khi mình không sống ở thời đó. Vì ông bà, bố mẹ mình đã kể cho mình rất nhiều về thời bao cấp ấy, mình cứ mãi hình dung về cuộc sống gian khó của gia đình giai đoạn đó cho đến khi nó được tái hiện rõ nét qua những tấm ảnh của John Ramsden.
    Cuốn sách được chia làm nhiều phần, lần lượt kể về những phố phường, chợ búa, cuộc sống bươn chải của người dân cho đến làng xóm ngoại ô, tín ngưỡng, hội hè. Ngoài ra, tác giả cũng ghi lại một số hình ảnh về làng quê Bắc Bộ, miền núi và Nam bộ. Tất cả đều được chụp trong khoảng thời gian từ 1980 tới 1982 - thời kì Hà Nội bị quốc tế cô lập trước thời điểm “băng tan”. Chính vì thế, những hình ảnh về thành phố lúc ấy mang một vẻ trầm mặc, thể hiện sự gian khó phảng phất từ góc phố đến gương mặt con người.

    [​IMG]

    Trích từ sách ảnh "Hà Nội một thời" - John Ramsden

    Từng tấm hình được bác Dương Trung Quốc chú thích để người xem mường tượng rõ hơn về bối cảnh trong ảnh. Xen kẽ từng chương đoạn là lời kể của những người đã từng sống trong giai đoạn đó. Mình rất thích các phân đoạn kể chuyện này, nó giống hệt những gì mình đã được nghe người thân kể: một gian nhà mười mấy mét vuông mà mấy thế hệ ở chung, những viên gạch đặt để xếp hàng mua thực phẩm bằng tem phiếu, cả tập thể dùng chung một nhà tắm,… nhưng sau tất cả những khó khăn ấy, họ vẫn vượt qua kiên cường.
    Có lẽ vì không thể tiếp xúc với người dân địa phương, những tấm ảnh John Ramsden chụp đa số là ngoài đường phố, rất ít ảnh chân dung và khung cảnh trong nhà, chỉ trừ vài tấm chụp hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, một trong số hoạ sĩ Việt Nam vĩ đại nhất thế kỷ 20 vì ông có mối quan hệ rất thân thiết với nghệ sĩ.

    Hà Nội một thời được Nhã Nam phát hành và xuất bản năm 2016, có giá 150.000 VNĐ. Sách bla cứng, ruột sách in giấy Ốp chứ không phải như giấy bóng in tạp chí thường thấy, phần nào khắc nét rõ hơn sự mộc mạc, giản dị của cuộc sống và người dân Hà Nội thời bao cấp. Trên tay xong mình sẽ gửi ra tặng bà ngoại và mẹ :D hai người chắc sẽ thích lắm vì dù không ai muốn quay lại giai đoạn ấy, đó vẫn là một khoảng trời ký ức của người Hà Nội.

    Giờ mời anh em cùng xem từng trang ảnh để hình dung rõ hơn về những gì mình viết ở trên nhé!

    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    Trích từ sách ảnh "Hà Nội một thời" - John Ramsden
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này