Tổng thống Trump ân xá cho người bị kết án gian lận chứng khoán

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi VietNambiz - Thị trường, 19/2/20.

  1. Tổng thống Trump ân xá cho người bị kết án gian lận chứng khoán

    Tổng thống Trump ân xá cho người bị kết án gian lận chứng khoán

    LIÊN HỆ (242 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: VietNambiz - Thị trường
    3. Ngày đăng: 19/2/20 lúc 13:26
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban lệnh an xá cho Michael Milken - người từng được mệnh danh là “vua trái phiếu rác” trong thập niên 1980. Về sau Milken dính líu đến vụ án giao dịch nội dán làm rúng động nước Mỹ, bị kết án tù và nộp phạt 600 triệu USD.


    [​IMG]

    Donald Trump (phải) và Michael Milken (trái) tại một giải tennis ở Palm Beach, Florida năm 2000. Ảnh: Getty Images/LaTimes.


    Ngày 18/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh ân xá cho Michael Milken vì “những đóng góp phi thường” của ông trong hỗ trợ nghiên cứu ung thư kể từ sau vụ án gian lận chứng khoán năm 1990.

    “Milken đã phạm lỗi và ông ấy đã phải chịu đựng rất nhiều, phải trả một cái giá quá đắt”, Tổng thống Trump nói.

    Ông Trump ân xá cho tổng cộng 11 người trong đợt này, bao gồm cựu Ủy viên cảnh sát Thành phố New York Bernard Kerik và cựu Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich.

    Michael Milken từng làm Giám đốc bộ phận trái phiếu của ngân hàng đầu tư Drexel Burnham Lambert lừng lẫy một thời và được người trong ngành mệnh danh là “Vua trái phiếu rác” (tức trái phiếu có lợi suất cao, rủi ro cao). Chính ông là người đã góp công lớn vào việc phát triển thị trường trái phiếu lợi suất cao.

    Năm 1989, Milken bị cáo buộc hàng chục tội danh liên quan tới lừa đảo, gian lận chứng khoán, trốn thuế, giao dịch nội gián, … Năm 1990, Milken thừa nhận và bị kết tội vi phạm thuế, vi phạm qui định báo cáo và gian lận chứng khoán nhưng không bị kết tội lừa đảo và giao dịch nội gián.

    Tòa liên bang kết án Michael Milken 10 năm tù giam và phạt 600 triệu USD. Về sau, án tù được giảm xuống còn 2 năm do Milken tích cực hợp tác với cơ quan điều tra liên bang.

    Milken cũng bị cấm làm việc trong ngành chứng khoán vĩnh viễn. Theo CNBC, lệnh ân xá của Tổng thống Trump hôm 18/2 chỉ xóa án tích trong hồ sơ lưu trữ chứ không xóa đi lệnh cấm tham gia ngành chứng khoán này.

    Ngân hàng đầu tư Drexel Burnham Lambert - nơi ông Milken làm việc - phải nộp đơn phá sản vào ngày 13/2/1990. Ngày hôm sau 14/2, hàng nghìn nhân viên bỗng dưng mất việc và do vậy sự kiện này còn được biết đến với cái tên “Vụ thảm sát ngày Valentine”.


    Trong các vụ án cấp liên bang, Tổng thống Mỹ có quyền ân xá cho một phạm nhân đã bị kết tội, rút ngắn hình phạt tù hoặc giảm từ tử hình xuống còn phạt tù hoặc các hình phạt khác nhẹ hơn, …

    Tổng thống có nhiều lí do để ra quyết định ân xá, chẳng hạn như cảm thấy hết sức nghi ngờ về bản án mà phạm nhân phải chịu, hình phạt rõ ràng là quá nặng, các lí do nhân đạo như phạm nhân tuổi già sức yếu, hoặc để xóa án tích và "làm sạch" hồ sơ của một người đã hoàn lương, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

    Trong các vụ án cấp bang, Thống đốc bang cũng có quyền ban lệnh ân xá tương tự.


    Lệnh ân xá dành cho Milken đã được Tổng thống Trump và luật sư riêng Rudy Giuliani xem xét từ năm 2018. Trước khi làm luật sư riêng cho Tổng thống, ông Rudy Giuliani từng làm công tố viên liên bang thực hiện vụ điều tra dẫn tới việc Michael Milken bị kết tội.

    Ông Milken đã xin được ân xá trong nhiều đời Tổng thống Mỹ và cuối cùng ông Trump là người chấp thuận.

    Ngay sau khi ra tù năm 1993, ông Milken phát hiện mình bị ung thư tuyến tiền liệt và ông đã thành lập Quĩ Ung thư Tuyến tiền liệt. Theo Wall Street Journal, vào năm 2010 quĩ của ông Milken là “nguồn vốn từ thiện lớn nhất cho mục đích nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt”.

    Hiện nay ông còn là Viện trưởng của Viện Milken - một tổ chức nghiên cứu kinh tế độc lập và phi lợi nhuận có trụ sở tại Santa Monica, bang California.

    [​IMG]

    Ông Michael Milken sau khi ra tù, đang làm Chủ tịch Viện Milken. Ảnh: Getty Images.


    Trong một thông cáo được chuẩn bị sẵn, ông Milken cho biết ông và vợ con “vô cùng biết ơn Tổng thống Trump” và “Chúng tôi mong sẽ được tiếp tục cống hiến lâu dài cho nghiên cứ y học, giáo dục và sức khỏe cộng đồng”.

    Thư kí báo chí của Tổng thống Trump gửi đi một bản thông cáo nói về những lí do cho quyết định ân xá ông Milken và gọi ông là “một trong những người làm tài chính vĩ đại nhất của nước Mỹ” và tiên phong “sử dụng trái phiếu lợi suất cao trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp”.

    “Một trong những công tố viên hàng đầu trong vụ án sau đó đã thừa nhận rằng ông Milken đã bị cáo buộc hàng loạt tội danh mang tính kĩ thuật và vi phạm qui định quản lí mà trước đây chưa từng có ai bị cáo buộc”, Thư kí báo chí Stephen Grisham của Tổng thống Trump nói.

    “Kể từ khi ra tù, ông Milken đã tận tâm cống hiến cho hoạt động từ thiện mà ông bắt đầu làm từ trước khi vướng vòng lao lí”, ông Grisham nói thêm.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này