Miễn phí giao dịch chứng khoán, CTCK làm sao để kiếm lời?

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi EhomeStock admin 1, 10/5/21.

  1. Miễn phí giao dịch chứng khoán, CTCK làm sao để kiếm lời?

    Miễn phí giao dịch chứng khoán, CTCK làm sao để kiếm lời?

    LIÊN HỆ (312 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: EhomeStock admin 1
    3. Ngày đăng: 10/5/21 lúc 16:21
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Kể từ sau khi Thông tư 128/2018 bỏ mức sàn phí giao dịch thì cuộc cạnh tranh phí bắt đầu nổ ra. Các công ty chứng khoán (CTCK) đã mạnh tay áp dụng giảm, miễn phí giao dịch để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

    [​IMG]
    Không còn mức phí sàn, nhiều CTCK mạnh tay giảm phí, thậm chí miễn phí giao dịch trọn đời. Ảnh minh họa
    Ở thị trường Việt Nam, các CTCK tham gia vào xu hướng này có một số công ty trong và ngoài nước với mục tiêu giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới. Tuy nhiên, không nhiều công ty mạnh tay kéo dài chương trình này trong thời gian dài. Do đó, chính sách thường được áp dụng cho các khách hàng mở tài khoản tại những thời điểm đặc biệt và chỉ kéo dài từ 3-6 tháng và đồng thời đi kèm với điều kiện cụ thể.

    Trong cuộc đua này, tân binh đến từ Hàn Quốc Chứng khoán Pinetree mạnh tay với chiến lược miễn phí giao dịch. Theo sau đó, Chứng khoán AIS tới nay vẫn còn tiếp tục duy trì chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn cho khách hàng mà không cần bất cứ yêu cầu gì.

    Mới đây, Chứng khoán Apec (APS) cũng tham gia đường đua chiến lược miễn phí trọn đời với đợt khuyến mãi mở tài khoản mới kể từ ngày 08/03/2021 đến 31/05/2021 tại APS, khách hàng sẽ được miễn phí giao dịch trọn đời.

    [​IMG]

    Phí giao dịch là khoản thu quan trọng và gần như gắn liền với mô hình kinh doanh của khối CTCK. Năm 2020, doanh thu môi giới đạt hơn 6.6 ngàn tỷ đồng, chiếm 18.3% doanh thu hoạt động của toàn khối CTCK. Top 10 thị phần môi giới trên HOSE thu về hơn 4.2 ngàn tỷ đồng doanh thu môi giới. Đây là nguồn thu đóng góp hơn 22% vào doanh thu hoạt động của các công ty này. Bỏ qua nguồn thu này, các CTCK sẽ kiếm tiền từ đâu?

    Áp dụng miễn phí trọn đời từ cuối năm 2019, Pinetree trở thành một điểm nổi bật ở thị trường Việt Nam. Doanh thu hoạt động năm 2019 – 2020 của Công ty tăng mạnh so với các năm trước. Tuy nhiên, công ty báo lỗ hơn 4.6 tỷ đồng và 23.4 tỷ đồng trong hai năm . Nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí hoạt động môi giới và chi phí quản lý vượt quá doanh thu.

    Trong khi đó, AIS báo lãi lớn năm 2019 – 2020. Tuy vậy, kết quả này chủ yếu đến từ mảng tự doanh của Công ty.

    Việc miễn phí giao dịch vô thời hạn cho nhà đầu tư chứng khoán có thể nói là mới và hiếm ở Việt Nam nhưng đã phát triển và rất thu hút tại thị trường tài chính lớn như Mỹ.

    Một trong những điển hình của chiến lược này là Robinhood. Miễn phí giao dịch để thu hút khách hàng, nền tảng giao dịch trực tuyến sẽ kiếm lời bằng cách dùng tiền của nhà đầu tư để cho vay, thu phí từ các gói dịch vụ mở rộng, cho vay margin và bán các đơn hàng là thông tin giao dịch của nhà đầu tư cho nhà tạo lập thị trường.

    Trở lại câu chuyện ở Việt Nam, theo CEO Pinetree – Lee Jun Hyuck, Công ty chưa tập trung vào lợi nhuận ở giai đoạn hiện tại mà dành phần lớn nguồn lực để đầu tư, phát triển ứng dụng kỹ thuật số, phần mềm giao dịch… tối ưu trải nghiệm khách hàng.

    Trong tương lai, Pinetree cũng sẽ phát triển thêm các sản phẩm, dịch vụ mang lại nguồn lợi cho khách hàng, từ đó đóng góp vào doanh thu của công ty như: quỹ, trái phiếu, portfolio…

    Đánh giá tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất lớn khi mới chỉ có gần 3% dân số mở tài khoản chứng khoán, mức rất thấp so với các quốc gia trong khu vực, chiến lược của Pinetree là ưu tiên mở rộng thị trường thông qua hàng loạt chính sách hấp dẫn, hệ thống công nghệ hiện đại và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

    CEO Pinetree cho biết với việc áp dụng chính sách miễn phí giao dịch trọn đời đi kèm lãi margin thấp, Pinetree mở rộng lượng tài khoản đáng kể. Tính đến cuối 2020, Pinetree đã tăng gần 8 lần số lượng tài khoản mở mới so với năm 2019, cùng với đó dư nợ margin công ty cũng gấp 5 lần năm trước, và tiếp tục đạt được kết quả tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2021.

    “Mặc dù hiện tại vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và không thu phí giao dịch nhưng công ty cũng đã có nguồn thu chủ yếu đến từ hoạt động cho vay margin, trading, IB…”, ông Lee nói.

    Rõ ràng, miễn phí giao dịch là một trong những chiến lược mạnh đối với khối CTCK. Tuy nhiên, để việc mất đi nguồn thu từ hoạt động môi giới không trở thành con dao hai lưỡi vẫn là bài toán khó phải tìm cách giải.


    CTCK cạnh tranh với miễn, giảm phí giao dịch thế nào?

    Trong mùa ĐHĐCĐ năm nay cậu chuyên cạnh tranh thị phần, phí môi giới là một trong những vấn đề nóng được đưa ra thảo luận. Đối Chứng khoán MB (MBS), Công ty cho biết sẽ không tập trung vào cạnh tranh về giá mà sẽ cạnh tranh trên chất lượng dịch vụ.

    Trong khi đó, ông Tô Hải – Tổng Giám đốc của Chứng khoán Bản Việt (VCSC, VCI) chia sẻ, ngành chứng khoán là ngành đặc biệt. Nếu mà chỉ giảm phí hoặc lôi kéo khách hàng bằng mọi cách thì rất đơn giản nhưng nếu không duy trì được mức phí hấp dẫn này thì khách hàng sẽ tìm đến công ty khác.

    Về phía Chứng khoán Rồng Việt (VDS), ban lãnh đạo Công ty đánh giá nếu cạnh tranh trực tiếp với các công ty có tiềm lực tài chính, nguồn vốn rẻ thì Công ty sẽ bất lợi. Theo đó, đối với các mảng môi giới và dịch vụ chứng khoán, VDS xác định đi vào thị trường ngách bằng cách củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn môi giới nhằm đáp ứng nhu cầu được tư vấn tốt của khách hàng khi tìm đến CTCK. Nếu phí, lãi thấp mà việc đầu tư thua lỗ thì khách hàng cũng sẽ không gắn bó lâu dài.
    Chí Kiên

    FILI
    Tiếp tục đọc...
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này