Được, mất thị trường chứng quyền mùa đầu tiên: Mã tăng phi mã, mã mất hết giá trị

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi VietNambiz - Thị trường, 13/10/19.

  1. Được, mất thị trường chứng quyền mùa đầu tiên: Mã tăng phi mã, mã mất hết giá trị

    Được, mất thị trường chứng quyền mùa đầu tiên: Mã tăng phi mã, mã mất...

    LIÊN HỆ (228 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: VietNambiz - Thị trường
    3. Ngày đăng: 13/10/19 lúc 12:42
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Trong quí đầu tiên vận hành (28/6 - 30/9), thị trường chứng quyền xuất hiện nhiều cơ hội kiếm lời, trong đó đáng chú ý có nhiều cơ hội mang lại lợi suất "ăn bằng lần" cho nhà đầu tư.


    28 mã chứng quyền được phát hành tính đến hết quí III/2019


    Trong thời gian đầu hoạt động, thị trường chứng quyền có bảo đảm có sự tham gia của 8 công ty chứng khoán gồm Chứng khoán BSC (Mã: BSI), Chứng khoán HSC (Mã: HCM), Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS), Chứng khoán MBS (Mã: MBS), Chứng khoán SSI (Mã: SSI), Chứng khoán VNDirect (Mã: VND), Chứng khoán VPS và Chứng khoán Bản Việt (Mã: VCI).

    Tính đến thời điểm kết thúc quí III/2019, thị trường có 28 mã chứng quyền đã được phát hành dựa trên 13 cổ phiếu cơ sở gồm DPM, FPT, HPG, MSN, MWG, NVL, PNJ, REE, VNM; đặc biệt là các cổ phiếu "họ Vingroup" VIC, VHM, VRE và hai mã ngân hàng MBB, STB. Tổng khối lượng chứng quyền được phát hành là 63,7 triệu đơn vị.

    [​IMG]

    28 mã chứng quyền được phát hành tính đến hết quí III/2019. (Nguồn: ST tổng hợp)


    Trong đó, Chứng khoán KIS Việt Nam là đơn vị phát hành nhiều nhất với 10 mã chứng quyền. Tổng khối lượng phát hành là 32,3 triệu đơn vị, chiếm hơn một nửa số lượng chứng quyền toàn thị trường.

    Đứng thứ hai sau KIS, Chứng khoán SSI phát hành 6 mã chứng quyền với tổng khối lượng 8 triệu đơn vị. Trong khi đó, Chứng khoán MBS đứng thứ ở vị trí thứ ba với 5 mã chứng quyền, mặc dù số mã ít hơn so với SSI nhưng tổng khối lượng cao hơn với 12 triệu đơn vị.

    Hai CTCK khác cũng phát hành số lượng hai mã chứng quyền là Chứng khoán HSC và Chứng khoán VNDirect. Ngoài ra, các công ty còn lại gồm Chứng khoán BSC, Chứng khoán VPS và Chứng khoán Bản Việt phát hành duy nhất một chứng quyền.

    8 mã chứng quyền đã đáo hạn trong quí III/2019


    Thống kê cho thấy, trong quí III/2019 đã có 8 chứng quyền đầu tiên đáo hạn, thời gian đáo hạn kéo dài từ 9/9 đến 30/9.

    Theo đó, chứng quyền đáo hạn đầu tiên là MWG/BSC/C/EU/Cash-01 do Chứng khoán BSC phát hành, đáo hạn vào ngày 9/9. Hiện, BSC mới phát hành duy nhất chứng quyền này, công ty cũng chưa công bố các kế hoạch phát hành tiếp theo.

    Tương tự, chứng quyền duy nhất của Chứng khoán VPS đáo hạn vào ngày 12/9 và công ty này cũng chưa công bố kế hoạch tiếp theo. Trong khi đó, để thay thế các chứng quyền sắp đáo hạn, Chứng khoán MBS phát hành thêm các chứng quyền FPT, MWG, REE và đã được đưa vào giao dịch.

    Ngoài ra, Chứng khoán SSI có ba chứng quyền đáo hạn trong tháng 9, bao gồm các chứng quyền dựa trên ba cổ phiếu MBB, FPT và HPG. Chứng khoán VNDirect cũng đáo hạn chứng quyền dựa trên cổ phiếu FPT vào ngày 11/9.

    [​IMG]

    8 mã chứng quyền đã đáo hạn trong quí III/2019. (Nguồn: ST tổng hợp)


    Theo thống kê dựa trên các mã đã đáo hạn, có thể thấy sự phân hóa về khả năng sinh lợi từ các chứng quyền với 4 trong tổng số 8 mã đáo hạn mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

    Trong đó, chứng quyền đáo hạn sớm nhất CMWG1901 có tỉ suất sinh lời cao nhất với hơn 260%; chứng quyền CFPT1902 cũng đem lại lợi suất bằng lần với tỉ lệ sinh lời 196,3%. Cùng với đó, hai chứng quyền CFPT1901 và CMBB1901 có lãi vị thế lần lượt 38,8% và 17,9%.

    Bên cạnh những chứng quyền có lợi suất cao, một số mã khác lại không đạt được mức giá hòa vốn. Cụ thể, với xu hướng tiêu cực của cổ phiếu HPG, các chứng quyền dựa trên cổ phiếu này đều giao dịch kém sắc và mất đi gần như toàn bộ giá trị.

    Ngoài ra, chứng quyền dựa trên cổ phiếu PNJ cũng mang lại sự thất vọng cho nhà đầu tư khi lỗ vị thế 59,7%.

    Nhiều chứng quyền đang giúp nhà đầu tư "ăn bằng lần"


    Đối với 20 chứng quyền còn lại đang được giao dịch trên thị trường, nhiều mã đang giúp nhà đầu tư "ăn bằng lần" nếu mua từ thời điểm phát hành. Về tổng quan, trên thị trường hiện có 13 chứng quyền có lãi so với giá phát hành và 7 mã đang giao dịch dưới mức giá hòa vốn.

    Đáng chú ý, trong đó có nhiều cơ hội ăn bằng lần như mã CMWG1902 đạt lợi suất tới hơn 444%, CMWG1904 (193%), CMWG1903 (165%) và CFPT1903 (148%). Bên cạnh đó, nhiều mã khác cũng mang lại lợi suất tương đối như CFPT1904 (75%), CNVL1901 (57%), CMWG1905 (43%), CREE1901 (35%).

    Với diễn biến trên thị trường, có thể nhận thấy xu hướng của cổ phiếu cơ sở ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng sinh lời của các chứng quyền tương ứng.

    Đơn cử, hai cổ phiếu MWG và FPT liên tục bứt phá và lập đỉnh mới, nhờ vậy chứng quyền dựa trên hai cổ phiếu này đều đạt được mức sinh lợi cao. Ngược lại, với diễn biến tiêu cực của cổ phiếu HPG, nhóm chứng quyền này đều không đạt được mức giá hòa vốn, thậm chí nhiều mã giảm mất gần như toàn bộ giá trị như CHPG1902 giảm tới 81%, CHPG1906 (64%).

    Đối với chứng quyền "họ Vingroup" có diễn biến phân hóa, trong đó mã CVHM1901 đạt lợi suất 35% trong khi hai mã CVIC1901 và CVRE1901 giảm lần lượt 30% và 53% giá trị.

    [​IMG]

    Nhiều chứng quyền đang mang lại lợi suất bằng lần cho nhà đầu tư. (Nguồn: ST tổng hợp)

    CTCK ráo riết phát hành thêm các chứng quyền mới


    Với nhiều cơ hội kiếm lời, thị trường chứng quyền đang trở nên hấp dẫn hơn và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, các CTCK cũng đang ráo riết phát hành thêm nhiều chứng quyền mới để đa dạng hóa sản phẩm phục vụ nhà đầu tư và gia tăng thị phần.

    Tính từ ngày 30/9 đến 12/10, các CTCK bao gồm Chứng khoán Sài Gòn, Chứng khoán TP HCM, Chứng khoán VNDirect và Chứng khoán KIS Việt Nam đã phát hành thêm 20 mã chứng quyền mới dựa trên 10 cổ phiếu cơ sở gồm REE, VNM, VIC, VJC, VHM, FPT, MBB, HPG, MWG, VJC.

    Trong đó, Chứng khoán KIS, hiện chiếm một nửa số mã chứng quyền trên thị trường, công bố phát hành thêm chứng quyền dựa trên 2 mã chứng khoán cơ sở VJC của Vietjet Air và VNM của Vinamilk.

    Khối lượng phát hành đối với mỗi chứng quyền là 5 triệu đơn vị với cùng tỉ lệ chuyển đổi 10:1. Trong đó, chứng quyền VJC có kì hạn 5 tháng (đáo hạn ngày 26/2/2020) còn chứng quyền VNM có kì hạn 6 tháng (đáo hạn ngày 26/3/2020).

    Chứng khoán SSI cũng công bố phát hành thêm 10 mã chứng quyền dựa trên 8 cổ phiếu cơ sở gồm REE, VNM, VIC, VJC, VHM, FPT, MBBvà HPG. Thời gian phát hành diễn ra từ ngày 07/10 đến 9/10.

    Trong đợt phát hành này, SSI chào bán tổng số lượng 13 triệu chứng quyền, trong đó có 2 triệu chứng quyền MBB kỳ hạn 3,5 tháng và 3 triệu chứng quyền MBB kỳ hạn 6,5 tháng, 8 mã còn lại phát hành mỗi mã 1 triệu chứng quyền. Tất cả các mã đều có tỉ lệ chuyển đổi 1:1.

    Bên cạnh đó, Chứng khoán HSC cung cấp 5 mã chứng quyền dựa trên FPT, MBB, VNM, MWG và VRE với số lượng phát hành 5 triệu đơn vị cho mỗi mã. Các chứng quyền có cùng kì hạn 6 thán, trong đó chứng quyền MWG và VNM có tỉ lệ chuyển đổi 10:1, chứng quyền FPT là 5:1 và chứng quyền MBB là 2:1.

    Ngoài ra, VNDirect cũng phát hành thêm 8 triệu chứng quyền cho 3 mã mới dựa trên cổ phiếu REE, FPT và MBB với cùng tỉ lệ chuyển đổi 2:1 và kì hạn 3 tháng. Đợt chào bán diễn ra vào ngày 10/10 vừa qua.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này