Bị truyền thông nhà nước công kích, cổ phiếu lớn nhất Trung Quốc mất 25 tỉ USD vốn hóa

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi VietNambiz - Thị trường, 17/7/20.

  1. Bị truyền thông nhà nước công kích, cổ phiếu lớn nhất Trung Quốc mất 25 tỉ USD vốn hóa

    Bị truyền thông nhà nước công kích, cổ phiếu lớn nhất Trung Quốc mất 25...

    LIÊN HỆ (357 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: VietNambiz - Thị trường
    3. Ngày đăng: 17/7/20 lúc 00:12
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Cổ phiếu tập đoàn sản xuất rượu Quý Châu Mao Đài vừa có phiên giảm mạnh nhất gần hai năm qua sau khi tờ Nhân dân Nhật Báo chỉ trích rằng sản phẩm rượu của hãng này hay được sử dụng trong các đại án tham nhũng.


    [​IMG]

    Quý Châu Mao Đài là thương hiệu rượu đắt tiền tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.


    Quý Châu Mao Đài – cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất Trung Quốc – giảm 7,9% trong ngày 16/7, đánh dấu phiên lao dốc mạnh nhất kể từ tháng 10/2018. Vốn hóa của công ty cũng theo đó mà bốc hơi con số kỉ lục 25 tỉ USD.

    Qua tài khoản mạng xã hội WeChat, tờ Nhân dân Nhật báo của nhà nước Trung Quốc cho biết các loại rượu của Quý Châu Mao Đài có giá rất cao và do vậy thường được dùng làm quà hối lộ trong các đại án tham nhũng ở đất nước tỉ dân.

    "Rượu là để uống, không phải đề đầu cơ hay hối lộ", Nhân dân Nhật báo nói.

    Cú lao dốc của Quý Châu Mao Đài đã khiến cho cả thị trường chứng khoán Trung Quốc náo động. Chỉ số SSE 50 gồm các cổ phiếu lớn nhất Trung Quốc giảm 4,6%, mức giảm một phiên sâu nhất kể từ đầu tháng 2/2020.

    Cổ phiếu của các hãng rượu khác như Ngũ Lương Dịch (Wuliangye Yibin), Jiangsu Yanghe và Luzhou Laojiao đều giảm kịch sàn 10%.

    Lời chỉ trích từ Nhân dân Nhật báo được nhà đầu tư coi là động thái mới nhất của nhà nước Trung Quốc nhằm hạ nhiệt thị trường chứng khoán tăng quá nóng trong những ngày gần đây.

    Giá trị tiền vay kí quĩ (margin) của nhà đầu tư nhỏ lẻ đã lên đến mức cao nhất kể từ thời kì bong bóng 2015 cho đến nay. Nhiều hệ thống giao dịch đã bị quá tải vì số lượng giao dịch của nhà đầu tư cao đột biến.

    Việc công kích Quý Châu Mao Đài để răn đe thị trường chung cũng là một phương pháp từng được áp dụng trước đây và cho thấy hiệu quả rõ rệt: Năm 2017, Tân Hoa Xã nhận định giá cổ phiếu hãng rượu này đang tăng quá nhanh khiến bán tháo xảy ra trên diện rộng.

    Bloomberg dẫn lời ông Zhang Gang – chuyên gia tại công ty chứng khoán Central China Securities nhận định: "Cả cổ phiếu lẫn rượu Mao Đài đều là những mục tiêu đầu tư hấp dẫn và việc nhằm vào Mao Đài cho thấy cơ quan quản lí quyết tâm loại bỏ mầm mống bong bóng ra khỏi thị trường. Các nhà làm chính sách không muốn lịch sử bong bóng 2015 lặp lại".
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này