Berkshire Hathaway rót tiền vào cổ phiếu dược và bán lẻ, thoái vốn ngân hàng

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi VietNambiz - Thị trường, 15/2/20.

  1. Berkshire Hathaway rót tiền vào cổ phiếu dược và bán lẻ, thoái vốn ngân hàng

    Berkshire Hathaway rót tiền vào cổ phiếu dược và bán lẻ, thoái vốn ngân...

    LIÊN HỆ (198 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: VietNambiz - Thị trường
    3. Ngày đăng: 15/2/20 lúc 13:13
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Theo báo cáo tài chính mới công bố, tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett đã gia tăng khoản đầu tư vào hãng bán lẻ Kroger và công ty dược phẩm Biogen, đồng thời thoái bớt vốn khỏi hai ngân hàng Wells Fargo và Goldman Sachs.


    [​IMG]

    Tỉ phú Warren Buffett, Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway. Ảnh: CNBC.


    Theo tin từ Reuters, tính đến ngày 31/12/2019, Berkshire Hathaway đã mua 18,94 triệu cổ phiếu của chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ là Kroger trong bối cảnh các đối thủ nhỏ hơn đang làm ăn chật vật. Tổng trị giá khoản đầu tư là 549 triệu USD.

    Ngoài ra, Berkshire cũng mua 648.000 cổ phiếu của hãng công nghệ sinh học Biogen trong quí IV, tổng trị giá 192,4 triệu USD. Berkshire trước đây rất ít khi đầu tư lớn vào các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học, một ngoại lệ là Teva Pharmaceutical Industries.

    Sau khi thông tin về khoản đầu tư của Berkshire được công bố, giá cổ phiếu của Kroger tăng 5,8% còn Biogen tăng 2,1% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 14/2.

    Trong thời gian gần đây, Kroger đã đẩy mạnh đầu tư bán hàng trực tuyến, nâng cấp các cửa hàng và cải thiện chất lượng giao hàng để cạnh tranh với các đại gia khác trong ngành là Walmart và Amazon.

    Berkshire Hathaway hiện cũng đang nắm giữ cổ phiếu vào Amazon. Berkshire từng đầu tư vào Walmart nhưng đã thoái hết vốn vào cuối năm 2018.

    Ngành bán lẻ của Mỹ hiện nay đang chứng kiến cuộc chiến cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nhiều chuỗi siêu thị nhỏ hơn như Earth Fare, Fairway và Lucky đã phải xin bảo hộ phá sản trong chưa đầy hai tháng đầu năm 2020.

    Ở chiều ngược lại, tập đoàn của Chủ tịch Warren Buffett đã thoái một phần vốn khỏi hai ngân hàng là Wells Fargo và Goldman Sachs.

    Tính từ 30/6 tới hết năm 2019, Berkshire Hathaway đã bán hơn 86 triệu cổ phiếu Wells Fargo, tương đương 21% khoản đầu tư vào ngân hàng này.

    Theo Bloomberg, tập đoàn của Warren Buffett thời gian gần đây thường thoái vốn khỏi các nhà băng lớn để tránh tỉ lệ sở hữu vượt quá 10% vốn điều lệ ngân hàng, dẫn tới việc công ty phải chịu quản lí nhiều hơn từ phía chính quyền Mỹ.

    Hai ngân hàng mà Berkshire từng sở hữu gần ngưỡng 10% là Wells Fargo và Bank of America. Trong khi đó, tỉ lệ sở hữu của Berkshire ở Goldman Sachs hiện chỉ khoảng 3,4%.

    Warren Buffett đầu tư vào Goldman Sachs trong thời kì khủng hoảng tài chính 2008. Goldman khi đó đang điêu đứng và rất cần tiền của Warren Buffett, vừa để giải quyết nhu cầu tài chính, vừa sử dụng uy tín của nhà đầu tư huyền thoại để lấy lại lòng tin của nhà đầu tư và đối tác.

    Biết Goldman đang ở bước đường cùng nên Warren Buffett đã thương lượng được những điều khoản hết sức có lợi cho thương vụ này, biến nó thành một trong những khoản đầu tư siêu lợi nhuận của ông.

    Về phần Wells Fargo, Warren Buffett bắt đầu rót tiền vào nhà băng này từ năm 1989 vì nhận thấy Wells Fargo có mô hình kinh doanh thận trọng: huy động vốn dài hạn để cho vay dài hạn. Tuy nhiên vào tháng 9/2016, Wells Fargo vướng phải vụ bê bối tự ý mở tài khoản và thu phí khách hàng.

    Từ đó tới nay, giá cổ phiếu Wells Fargo giảm 3% trong khi chỉ số S&P 500 của thị trường chung tăng 55%.

    Theo Reuters, tính cuối quí IV/2019, Berkshire Hathaway sở hữu 323,2 triệu cổ phiếu Wells Fargo, giảm 15% so với cuối quí trước. Tổng trị giá khoản đầu tư này là 17,4 tỉ USD, thấp hơn giá trị đầu tư của Berkshire vào Bank of America và American Express.

    Sở hữu của Berkshire tại Goldman Sachs thời điểm cuối năm giảm 35% xuống còn 12 triệu cổ phiếu, trị giá 2,8 tỉ USD.

    Hiện nay tập đoàn của Warren Buffett còn vận hành hơn 90 công ty con bao gồm hãng bảo hiểm Geico, doanh nghiệp đường sắt BNSF, chuỗi cửa hàng kem Dairy Queen và các mảng năng lượng, môi giới bất động sản, bán xe ô tô cùng tên Berkshire Hathaway.

    [​IMG]

    Dairy Queen là thương hiệu kem của tập đoàn Berkshire Hathaway. Ảnh: Song Ngọc.


    Báo cáo tài chính vừa công bố cũng cho thấy Berkshire đã đầu tư một số tiền nhỏ 25 triệu USD vào hai quĩ ETF là Vanguard S&P 500 ETF và SPDR S&P 500 ETF Trust.

    Công ty cũng tăng các khoản đầu tư vào tập đoàn khai thác dầu Occidental Petroleum, Suncor Energy, hãng bán lẻ nội thất RH và tập đoàn sản xuất xe hơi General Motors.

    Khối tiền mặt của Berkshire Hathaway thời điểm cuối năm không thay đổi nhiều so với con số 128 tỉ USD ngày 30/9/2019. Dự kiến vào ngày 22/2 tới, Berkshire sẽ công bố báo cáo thường niên và thư gửi cổ đông của Chủ tịch Warren Buffett.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này